Bài đăng nổi bật

Cà Phê, những kiến thức căn bản ...

CÀ PHÊ, NHỮNG KIẾN THỨC CĂN BẢN (Phần 1) Uống Cà Phê từ những năm 1998, rặt rẹo và làm với nó từ năm 2013 cho đến tận bâ...

Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

Cà Phê, những kiến thức căn bản ...

CÀ PHÊ, NHỮNG KIẾN THỨC CĂN BẢN

(Phần 1)
Uống Cà Phê từ những năm 1998, rặt rẹo và làm với nó từ năm 2013 cho đến tận bây giờ ... quãng thời gian không nhiều, nhưng qua sử dụng và sống với nó vì thế cũng có đôi chút hiểu về nó...
Tuy nhiên, kinh nghiệm và sự hiểu biết cũng chỉ là phần nhỏ bé cá nhân nên cũng không dám chê trách hay múa rìu qua mắt thợ. Vì vậy, trong khuôn khổ và điều kiện cho phép cũng nhưng những hiểu biết hạn hẹp, Tôi chỉ xin đưa ra những cái biết, những cái thực sự hiểu còn những điều chưa biết, thì cá nhân cũng xin và rất mong các anh, chị ... các bạn góp ý và thảo luận cùng tôi và mọi người trên này!
P/s: Cảm ơn trân thành từ những góp ý xây dựng.

Lời đầu tiên HIEUcoffee muốn nói với các mọi người rằng, cà phê Việt Nam đã và đang đứng thứ 2 về sản lượng sản xuất trên thế giới, còn về chất lượng thì xin thưa là chúng ta ở gần đáy bảng xếp hạng - không nói những loại Special coffee - thế nên xin phép hãy bỏ ngay cái tư duy cà phê Việt Nam ngon nhất nhì thế giới mà ngài VŨ TRỌC đã và vẫn đang chém gió và mị dân ta suốt những năm qua.

Một nước đứng thứ 2 về sản lượng xuất khẩu cà phê, và đứng trong top 10 nước tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới nhưng kiến thức và văn hóa thưởng thức cà phê của Việt Nam ta lại đứng gần cuối bảng xếp hạng, đó là sự thật rất đáng buồn...!


Hệ thống về kiến thức cà phê em xin phép sẽ chia ra :

1 - Kiến thức cơ bản về các giống cà phê ở Việt Nam, và thế giới
2 - Các giống cà phê phổ biến ở Việt Nam hiện nay (cách nhận biết các loại hạt cà phê), và văn hóa uống cà phê của Việt Nam.
3 - Quá trình từ hạt cà phê tươi - Green coffee bean - đến miệng các thượng đế (em và các anh chị)
+ Trồng và thu hoạch, các cách sơ chế, bảo quản
+ Rang xay chuyên nghiệp
- Xay cà phê : kiến thức về máy xay, và độ mịn khi xay cà phê
+ Các cách pha chế phổ biến trên thế giới.
- Ibrick Thổ Nhĩ Kì
- Espresso : Moka pot , Máy espresso
- Syphon coffee
- Drip coffee - Pour over Coffee
- Cách pha Phin Việt Nam
4 - Special coffee, Cup of Excellence....
5 - Quan điểm về kinh doanh coffee


Vấn đề ở các kiến thức căn bản này sẽ không còn chỉ là cà phê nguyên chất, nguyên chất là điều đương nhiên, mà còn phải là :

- Sạch từ hạt tươi : tức là sạch từ cách gieo trồng, bón phân, thu hoạch, sơ chế..... ví dụ như giống tốt, canh tác hữu cơ, không dùng phân hóa học quá liều, chất bảo quản, quy trình thu hoạch đúng, sơ chế chuẩn .....không có độc hại.

- An toàn về rang xay : Sạch, an toàn từ cách rang, không rang các loại hạt đã mốc, bẩn, lọt sàng....hoặc rang tẩm hóa chất độc hại, không rang quá tầm fire risk - cháy thành than carbon - uống vào độc hại không kém là tẩm hóa chất, mặc dù đều là cà phê mộc 100%.

- Thơm ngon : từ cách pha chế, pha chế đúng cách để có cốc cà phê thơm ngon, uống vào có lợi cho sức khỏe, pha không đúng cách cũng dẫn đến những thành phần độc hại, không tốt cho sức khỏe được triết xuất ra nhiều --> có thể coi là cà phê "bẩn" uống vào có hại cho sức khỏe - mặc dù dùng cà phê rang xay sạch 100%

Sẽ không có sự so sánh uống Phin Việt Nam ngon hay uống Espresso của Italy, Moka pot, Drip, Syphon.. ngon hơn, uống Robusta hay uống Arabica, Liberica ngon, mà tôi chỉ phổ cập những kiến thức cơ bản về cà phê, những đặc tính cơ bản về hương và vị của những loại cà phê phổ biến, ảnh hưởng của việc uống cà phê đến sức khỏe con người ..v..v... để người uống cà phê có thể cảm nhận, phân biệt các loại cà phê ..và...tự đánh giá theo sở thích của mình là ngon hay không.


Note: Ngoài các kiến thức và kinh nghiệm của bản thân, trong bài tôi cũng sử dụng một số tư liệu về các sản phẩm cà phê Việt Nam và trên thế giới. Ngoài ra, tôi cũng coppy (có chỉnh sửa theo những gì tôi hiểu) từ các bài báo, các bài đăng trên báo mạng, điển hình là trên forum otofun của member EKICHI và đã được sự cho phép của tác giả!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn vầ những nhận xét của bạn!